Nông nghiệp Việt Nam: Phát triển bền vững cây cà phê trước quy định mới của EU

Là ngành hàng có tiềm năng xuất khẩu tỷ đô nhưng cà phê đang đối mặt với khá nhiều thách thức. Một trong số đó là từ cuối năm 2024, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ cấm nhập khẩu cà phê trồng trên đất có nguồn gốc từ phá rừng và gây suy thoái rừng. Vấn đề này sẽ được nhìn nhận trong tiêu điểm nông nghiệp tuần này.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tỷ lệ phá rừng để sản xuất cà phê tại Việt Nam chiếm chưa đến 0,1%. Việt Nam cũng đã cấm khai thác rừng tự nhiên từ năm 2016. Với diện tích hơn 700.000 ha, cho sản lượng hơn 1,8 triệu tấn, nông dân không mở rộng diện tích, chỉ tái canh trên diện tích sẵn có nên luật cấm của EU không quá đáng ngại với cà phê Việt Nam.

Dù vậy, Bộ Nông nghiệp nhận định, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc truy xuất nguồn gốc. Yêu cầu của phía EU là 100% sản phẩm cà phê vào thị trường này phải có thông tin định vị (GPS) đến từng vườn để xác nhận về nguy cơ gây mất rừng bằng các hệ thống giám sát viễn thám. Trong khi đó, nước ta hiện có khoảng 10% diện tích cà phê nằm xen kẽ rừng thuộc nhóm nguy cơ. Truy xuất nguồn gốc đến tận vườn nhỏ rất khó khăn nếu chiếu theo quy định của EU. Dự luật Quy định chống phá rừng Châu Âu có hiệu lực từ tháng 12/2024.

Cùng bàn luận về vấn đề này với ông NGUYỄN NHƯ CƯỜNG, Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan