Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải giám sát Nghị quyết 43 và đường Vành đai 3 TPHCM

Hôm nay 4/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã dẫn đầu đoàn công tác số 1 đến Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) để triển khai chuyên đề giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH và một số nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm quốc gia".

Trong buổi sáng, đoàn giám sát đã kiểm tra tình hình thực hiện dự án Vành đai 3 TPHCM tại công trường thi công các gói thầu xây lắp trên địa bàn TP.Thủ Đức. Đồng thời, đoàn khảo sát công tác tái định cư của các gia đình bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Vành đai 3 tại khu tái định cư Long Bửu.

Thời điểm đoàn giám sát khảo sát, khu tái định cư Long Bủu, quận Thủ Đức, TPHCM… đã tổ chức xong bốc thăm cho 139 lô đất nền, đồng thời hỗ trợ mẫu nhà cho bà con sẵn sàng dựng nhà.

Với chiều dài 2,5km, hiện công tác giải phóng mặt bằng của gói thầu số 2 đang đảm bảo với hơn 403ha đã thu hồi, đạt hơn 98%.

Theo báo cáo của TPHCM về việc áp dụng cơ chế đặc thù của Quốc hội, sau khi Chính phủ chấp thuận, chủ đầu tư đã lập, trình UBND TPHCM phê duyệt hồ sơ thiết kế giải phóng mặt bằng dự án. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đi trước một bước, toàn dự án Vành đai 3 đã giải phóng được 98,4%.

Dự án đường Vành đai 3 có tổng chiều dài khoảng hơn 76km, sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đi vào khai thác năm 2026.

DỰ ÁN VÀNH ĐAI 3: THIẾU VẬT LIỆU XÂY DỰNG ĐẤT NỀN

Khảo sát và làm việc ngay tại công trường dự án đường Vành đai 3 TPHCM, đoàn giám sát của Quốc hội ghi nhận tiến độ triển khai dự án nhanh, rút ngắn được nhiều thời gian ở các khâu như giải phóng mặt bằng, khai thác mỏ, chỉ định thầu…. Tuy nhiên, vướng mắc chủ yếu đang nằm ở tình trạng thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát đắp nền. Đây là vấn đề đoàn giám sát tập trung làm rõ nguyên nhân để đôn đốc Chính phủ sớm có các biện pháp xử lý dứt điểm.

5.000 mét khối là khối lượng cát  cần có mỗi ngày để gói thầu xây lắp 3 - dự án đường Vành đai 3 TPHCM đảm bảo đúng tiến độ. Thế nhưng, vì nhiều lí do, cát vẫn chưa về đến công trường.

Qua khảo sát, đoàn giám sát nhận định, việc khan hiếm vật liệu xây dựng thông thường mà chủ yếu là cát đang gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ xây lắp dự án đường Vành đai 3.

Theo báo cáo của TPHCM, để giải quyết tình trạng khan hiếm này, thành phố đã thành lập tổ chuyên trách về vật liệu xây dựng cho Dự án đường vành đai 3, trong đó, phối hợp chặt với Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang.

Lắng nghe các kiến nghị từ đơn vị thi công và địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, với trách nhiệm của mình, đoàn giám sát sẽ đôn đốc Chính phủ tháo gỡ triệt để các vướng mắc về vật liệu xây dựng san nền ngay trong quý III/2024 này.

TP. HỒ CHÍ MINH HỖ TRỢ LÃI SUẤT 2% HƠN 439 TỶ ĐỒNG

Trong chiều nay, đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc thực hiện Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, tính đến cuối năm 2023, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị quyết 43 đã triển khai được hơn 439 tỷ đồng. 

Đến cuối năm 2023, số tiền hỗ trợ lãi suất 439 tỷ đồng tại TPHCM chiếm khoảng 40% tổng số tiền đã hỗ trợ của cả nước. Mặc dù khả quan hơn các địa phương khác nhưng TPHCM cho rằng kết quả này chưa đạt như kỳ vọng khi chỉ có 19% số lượng khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu được hỗ trợ.

Các thành viên đoàn giám sát đề nghị UBND TPHCM làm rõ nguyên nhân trong thực tế khiến các gói chính sách hỗ trợ chưa đến được doanh nghiệp như kỳ vọng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đoàn giám sát ghi nhận các kiến nghị của TPHCM để báo cáo với Quốc hội. Đặc biệt là về đề xuất ban hành luật về khu chế xuất, khu công nghiệp, khu kinh tế và các luật về thuế doanh nghiệp, thuế GTGT…

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị thành phố báo cáo bổ sung làm rõ hiệu quả và đánh giá tác động của các chính sách an sinh, xã hội, việc làm, hỗ trợ doanh nghiệp, các chính sách tiền tệ trong Nghị quyết 43 đến những đối tượng thụ hưởng trực tiếp; Có báo cáo gửi đoàn giám sát trước ngày 15/3/2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Nga -

Nguyễn Duyên -

Ngọc Tuấn