Quản lý chặt chẽ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ

Tại phiên họp chuyên đề pháp luật, dự án Luật Phòng không nhân dân lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến. Đây là dự án luật hoàn toàn mới nhằm thể chế các quan điểm, chủ trương của Đảng về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo luật này là những quy định liên quan tới quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Theo báo cáo, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật của tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ diễn ra ngày càng gia tăng cả ở khu vực nội địa và địa bàn một số tỉnh giáp biên, đặt ra yêu cầu phải có quy định của pháp luật để điều chỉnh cho phù hợp.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến cho rằng, cần làm rõ thẩm quyền của Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong cấp phép kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, phân công trách nhiệm quản lý giữa các bộ, ngành, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ trong hoạt động xuất nhập khẩu, đăng ký cấp phép bay, điều kiện đối với người khai thác, sử dụng, đảm bảo gắn kết hài hòa lợi ích giữa quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế xã hội.

Sau khi tiếp thu ý kiến, về cơ bản, dự án luật đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 7.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Quang Sỹ -

Tùng Dương