Quảng Bình: Người dân ngăn chặn tàu hút cát trên sông Son

Tại huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình, rất đông người dân đã cùng nhau, ngăn cản xua đuổi tàu hút cát để làm vật liệu xây dựng cao tốc Bắc- Nam. Người dân mong muốn các đơn vị liên quan có cam kết trách nhiệm nếu để xảy ra sạt lở.

Đây là hình ảnh người dân kéo nhau xua đuổi, ngăn chặn tàu hút cát trên sông Son đoạn qua xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong những ngày vừa qua. Người dân lo ngại, việc hút cát với số lượng lớn trên sông Son sẽ dẫn đến sạt lở bờ sông, ăn sâu vào đất liền làm mất đất sản xuất.

Năm 2023, tỉnh Quảng Bình đã cấp quyền khai thác cát làm vật liệu xây dựng Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, khai thác cát trên sông Son qua 2 xã Cự Nẫm và Hưng Trạch, huyện Bố Trạch. Tổng trữ lượng cát 465.000 mét khối trong diện tích trên 18ha, thời hạn khai thác từ năm 2024 đến năm 2025. Tuy nhiên, đến thời điểm này người dân chưa đồng thuận.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường có công văn gửi về các tỉnh, thành nơi có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, yêu cầu có "cơ chế đặc thù" để đơn vị thi công tận dụng khai thác vật liệu để phục vụ cho dự án đúng tiến độ. Theo UBND tỉnh Quảng Bình, sau khi hoàn thành công trình, tỉnh sẽ có quyết định đóng mỏ khai thác cát này lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Võ Linh -

Thành Huyền