• 1437 lượt xem
  • 11:29 02/11/2023
  • Xã hội

Quảng ngãi: Hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất xuống cấp nghiêm trọng

Khu kinh tế Dung Quất được ví như “con gà đẻ trứng vàng”, chiếm 80 đến 90% tổng nguồn thu ngân sách hàng năm của tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt, từ năm 2009 đến năm 2022, Khu kinh tế Dung Quất đã đóng góp vào ngân sách Trung ương khoảng 153.000 tỷ đồng và là một trong những khu kinh tế trọng điểm của miền Trung. Vậy nhưng, có một bất cập tồn tại hiện nay là cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông tại khu kinh tế này đang bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng gây nhiều rào cản trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cũng như tác động xấu tới đời sống dân sinh.

Hư hỏng, xuống cấp với chi chít ổ gà, ổ voi. Các tuyến giao thông huyết mạch dẫn vào Khu kinh tế Dung Quất của tỉnh Quảng Ngãi như tuyến Quốc lộ 24C, tuyến Dốc Sỏi – Dung Quất cùng nhiều tuyến giao thông trọng yếu khác ở khu kinh tế này đều cùng chung cảnh ngộ. Người dân sinh sống ở các xã thuộc Khu kinh tế Dung Quất và hơn 65.000 công nhân lao động tại đây luôn sống trong sự bất an khi tai nạn thường xuyên xảy ra.

Hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất – với khoảng 120km đường giao thông trục chính và nội khu - đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu nhưng ít được duy tu, sửa chữa. Trước đây, do nguồn vốn đầu tư hạn chế nên nhiều tuyến đường tại khu kinh tế này đến nay cũng chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch và hầu như đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, làm phát sinh chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2024-2027. Tuy nhiên, theo tính toán thì khoảng đầu tư này không đủ để khắc phục những yếu kém về hạ tầng giao thông tại khu kinh tế này bởi theo tính toán thì nhu cầu vốn để đầu tư hệ thống hạ tầng, trong đó chủ yếu tập trung cho hạ tầng giao thông từ nay đến năm 2030 lên tới gần 15.600 tỷ đồng. Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi kiến nghị Trung ương xem xét cho cơ chế bố trí lại 10%-15% số thu ngân sách hàng năm từ Khu kinh tế Dung Quất nộp về ngân sách Trung ương để có đủ nguồn lực bố trí sửa chữa, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông thay vì chỉ bố trí 1% như lâu nay.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy