Quy hoạch Hà Nội cần đột phá về hạ tầng giao thông

“Trong các đột phá cho Hà Nội thời gian tới, hạ tầng giao thông phải là ưu tiên hàng đầu, các đột phá khác về thể chế, cơ cấu kinh tế và nguồn nhân lực sẽ bổ sung cho hạ tầng giao thông, để từ đó quy hoạch Hà Nội rõ nét hơn, đảm bảo được các yêu cầu phát triển của một đô thị thông minh và hiện đại". Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 9/1.

Theo đó, Quy hoạch thủ đô giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 đưa ra 20 mục tiêu cụ thể trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội,môi trường, nông thôn và quốc phòng an ninh. Trong đó, nhiều chỉ tiêu cao hơn bình quân cả nước như:
+  Tỷ trọng kinh tế số chiếm 40% trong GRDP
+  GRDP bình quân/người đạt khoảng 13.500-14.000 USD
+ Diện tích cây xanh sử dụng công cộng trong đô thị khoảng 10-12m2/người
+  Tỷ lệ đô thị hóa đạt 65 - 70%...
Cùng với đó Quy hoạch đã xác định các đột phá chiến lược cho thủ đô.

Đóng góp cho Dự thảo quy hoạch, một số đại biểu băn khoăn và cho rằng “Tăng trưởng của Hà Nội đang giảm dần, cho thấy cơ cấu kinh tế chưa hợp lý? Do đó dự thảo cần tập trung phân tích cơ cấu kinh tế của Hà Nội.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: Hà Nội cần xác định rõ khâu đột phá để thực hiện quy hoạch, trong đó, đột phá về hạ tầng phải là ưu tiên số 1.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, toàn quốc đã hoàn thành thẩm định xong 59/63 quy hoạch, phê duyệt 50/63 quy hoạch tỉnh; còn 4 địa phương chưa hoàn thành thẩm định quy hoạch, trong đó có TP HCM và thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, đây là hai thành phố lớn, quan trọng của cả nước, việc lập quy hoạch rất phức tạp, đòi hỏi phải làm kỹ lưỡng. Sau khi lấy ý kiến, cơ quan lập quy hoạch sẽ tập trung nghiên cứu hoàn thiện, để sớm tổ chức thẩm định và trình phê duyệt theo Quy định.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Thế Anh