Sẽ trình dự án Luật tư pháp người chưa thành niên tại Kỳ họp thứ 7

Sáng 22/3, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Chủ tịch Hội đồng Khoa học của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chủ trì Phiên họp thứ Chín của Hội đồng nhằm góp ý về Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên và Danh mục nhiệm vụ khoa học năm 2025.

Cho ý kiến về dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên, các đại biểu tán thành với đa số nội dung trong Tờ trình và các quy định trong Dự thảo Luật.

Liên quan tới hình phạt đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, có ý kiến cho rằng, dự thảo Luật đã khắc phục những bất cập khi bổ sung quy định: mở rộng phạm vi áp dụng hình phạt cảnh cáo đối với người dưới 18 tuổi phạm tội; điều chỉnh mức phạt tù có thời hạn áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội. Đồng thời cho rằng, quy định về hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội trong dự thảo luật là một giải pháp hợp lý và kịp thời khắc phục những bất cập trong Bộ luật Hình sự 2015. 

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, đây là luật mới, nhằm bảo vệ trẻ em, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về trẻ em trên phương diện hành chính, tư pháp, hình sự. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu các ý kiến đại biểu hoàn tất các công việc để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và sau đó sẽ hoàn thiện trình Quốc hội khóa XV lần đầu tại Kỳ họp thứ 7 tới đây.

Cũng tại phiên họp, Hội đồng khoa học đã nghe báo cáo về Danh mục nhiệm vụ khoa học năm 2025.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Đức Minh