Siết bảo mật thông tin: Cần quy trách nhiệm cụ thể

Siết bảo mật thông tin là 1 trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận khi góp ý cho dự thảo Luật Viễn Thông (sửa đổi).

Thời gian qua, các kênh truyền thông đã phản ánh rất nhiều tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao rất tinh vi, có thể lợi dụng thông tin cá nhân của người người dân để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, việc siết chặt bảo mật thông tin là điều vô cùng cần thiết. Trước việc dự thảo Luật quy định: Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin thuê bao sau khi doanh nghiệp viễn thông đã thông báo rõ ràng công khai bằng hình thức phù hợp với người sử dụng về mục đích, phạm vi thu thập, sử dụng thông tin, nhiều đại biểu cho rằng đây là quy định không phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng, siết bảo mật thông tin là bí mật nhà nước cần phải quy trách nhiệm cụ thể, không thể đánh đồng các đối tượng.

Thực tế cho thấy, vấn đề bảo mật thông tin, hay nói cách khác là việc thu thập thông tin phải được sự đồng ý của người sử dụng dịch vụ, sản phẩm đã được đề cập đến trong nhiều Luật, dự án Luật … Và để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, tránh người sử dụng dịch vụ bị thiệt thòi trong khi các quy định bảo vệ họ ở dự thảo luật còn chưa rõ ràng, các đại biểu đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng các quy định cho phù hợp với thực tiễn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam