Sơn La: Hồ thủy lợi thành ao nuôi vịt, hàng nghìn hộ dân thiếu nước sản xuất

Mấy năm gần đây Hồ thủy lợi bản Lềm xã Huy Tân huyện Phù Yên do sở NN và PTNT tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư, nâng cấp sửa chữa vào năm 2018-2019 với kinh phí gần 5 tỷ đồng; năm 2021 bàn giao lại cho Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác công trình thủy lợi Sơn La. Mấy năm gần đây, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn gặp rất  nhiều khó khăn khi canh tác do hồ thủy lợi trên gần như mất khả năng tích nước.

Người dân cũng tận dụng luôn khu đất bồi lắng giữa lòng hồ để canh tác hoa màu. Chỗ diện tích nước ít ỏi còn lại thì nước cạn như 1 cái ao đủ để nuôi thả vịt.

Theo thời gian, lòng hồ ngày càng bồi lắng, nước thì cạn dần còn nỗi bức xúc của người dân thì càng ngày càng nhiều thêm.

Trước kia người dân xã Huy Tân  trồng lúa nước được cả 2 vụ, nay thì chỉ trồng được 1 vụ vì không có nước. Nhiều hộ gia đình đã chuyển sang trồng hoa màu nhưng năm nào thời tiết hạn hán thì hoa màu thất thu.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Sơn La có 43 công trình, hồ đập chứa nước bị xuống cấp; không hiệu quả, mất an toàn. Nguồn vốn cần để đầu tư nâng cấp, nạo vét, sửa chữa lên tới gần 400 tỷ đồng. Đây là số tiền mà ngân sách địa phương không thể kham nổi.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hoàng Hà -

Sơn Nam