Tăng cường trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật

Theo chương trình phiên họp thứ 25 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng mai, các đại biểu sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp về nhiều vấn đề trong công tác xây dựng Luật, pháp lệnh. Các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo Chính phủ trình Quốc hội là vấn đề được đề cập từ lâu. Vấn đề này cũng sẽ được bộ trưởng Lê Thành Long trả lời chất vấn vào ngày mai.

Tại nhiều phiên họp của các Uỷ ban của Quốc hội, của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thậm chí tại các kỳ họp Quốc hội gần đây, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đề nghị cần phải nâng cao hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật. Bởi vẫn còn tình trạng hồ sơ đề nghị xây dựng một số luật chất lượng chưa cao, không bảo đảm thời hạn theo quy định, đến thời điểm sát kỳ họp của Quốc hội,  Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đề nghị bổ sung; vẫn còn tình trạng các dự án luật sau khi đưa vào chương trình nhưng phải xin lùi, rút hoặc điều chỉnh thời hạn trình…

Tại Hội nghị Sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2023 mới đây của Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tư pháp thẳng thắn nhận định về những hạn chế trong công tác xây dựng tư pháp, bên cạnh những nguyên nhân khách quan, những bất cập trong quy định pháp luật thì có yếu tố không nhỏ ở nguyên nhân chủ quan, ở tính chủ động của các cơ quan có liên quan.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi chương trình!

Quang Anh -

Thế Anh