Tây Nguyên đứng trước nguy cơ hạn nặng

Tây Nguyên đang bước vào cao điểm mùa khô. Hiện mực nước trên các sông suối đang giảm nhanh, cục bộ một số nơi đã cạn kiệt nguồn nước, người dân đang đối mặt với một mùa khô được dự báo sẽ rất khốc liệt. Ghi nhận tại Đắk Nông.

Tận dụng nốt những vũng nước còn sót lại trên suối Đắk Sôr, anh Nông Văn Dương phải nối các đường ống thành 3 chặng mới đưa nước lên rẫy. Đây là thời điểm cây cà phê đậu trái nếu không đủ nước tưới sẽ ảnh hưởng đến sản lượng. Việc thiếu nguồn nước tưới khiến người nông dân lo lắng.

Huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có hơn 30 công trình thuỷ lợi trên địa bàn nhưng mực nước đã giảm sâu so với mọi năm. Riêng suối Đắk Sôr là một trong những dòng suối lớn nhất, có đến 3 đập dâng để giữ nước tưới tiêu đều đang trong tình trạng trơ đáy. Gần 1.500ha cây công nghiệp của người dân dọc theo suối đối mặt với hạn hán.

Dự báo mùa khô năm nay tại Đắk Nông sẽ rất khốc liệt, hiện chính quyền và người dân nơi đây đang triển khai các giải pháp chống hạn. Tuy nhiên việc điều tiết chỉ có thể giúp người dân có nước tưới cho cây trồng đến cuối tháng 4. Nếu tình hình khô hạn vẫn xảy ra khốc liệt đến tháng 5 hàng nghìn ha cây trồng phải chịu ảnh hưởng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phúc Hân