Thanh niên xuất ngũ làm giàu trên mảnh đất quê hương

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, chàng thanh niên Cao Phú Khánh, 36 tuổi, ngụ tại xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An không ngừng vượt khó, học hỏi kinh nghiệm xây dựng mô hình nuôi ếch, cá và làm giàu trên chính đồng ruộng quê hương.

Năm 2010, anh thanh niên Cao Phú Khánh quyết định khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Để thực hiện ấp ủ của mình, anh tham quan, học tập rất nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau 1 thời gian, anh nhận thấy nuôi ếch sẽ phù hợp ở nơi anh sinh sống. Vậy là năm 2013, anh Khánh bắt đầu nuôi ếch.

Anh CAO PHÚ KHÁNH - Xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An: “Đầu tiên tôi mua con giống bên Đồng Tháp về nuôi. Tôi nuôi thì thấy nó thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Long An mình. Đầu tiên, khi nuôi cũng gặp khó khăn về việc tiêu thụ con thương phẩm, từ từ mình kết nối được lên chợ Bình Điền, mình bán được có lãi, cái mình đam mê và theo nghề đến giờ.”

Ngoài nuôi ếch, anh Khánh còn mở rộng quy mô, lai tạo giống cá rô, cá trê, cá lóc. Việc đầu tư nuôi ếch, cá, nhiều người cho rằng đây là mô hình khó có thể làm được. Nhưng, với sự kiên trì, ham học hỏi, anh Khánh đã thành công với lựa chọn làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh CAO PHÚ KHÁNH - Xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An: “Tôi nuôi ếch là đầu tiên ở đây, nuôi có hiệu quả rồi thì ở đây bên Đoàn TN, Đảng uỷ, Uỷ ban xã thì liên kết hội thanh niên ở đây, lúc đó gồm 5-7 thanh niên nuôi với nhau, từ từ thành lập được tổ hợp tác. Sau này thành lập lên HTX thuỷ sản năm 2017 và từ đó phát triển đến nay.”

Hiện tại, anh Khánh có 2 trang trại nuôi cá và ếch với tổng diện tích hơn 3 héc ta. Anh vừa cung cấp thành phẩm, vừa bán giống, cung cấp thức ăn, thuốc trị bệnh và bao tiêu sản phẩm đầu ra. 

Ông NGUYỄN HỮU LỢI - Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An: “Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện về HTX thuỷ sản và đây là HTX khởi nghiệp của huyện. Trong những năm qua, HTX này đã đem lại hiệu quả kinh tế rất cao cho tất cả xã viên của HTX”.

Năm 2017, anh Cao Phú Khánh đoạt Giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tổ chức. Vào ngày 26/3/2021 vừa qua, anh Khánh được tỉnh vinh danh là Công dân trẻ tiêu biểu nhất trong tổng số 10 công dân trẻ tiêu biểu của tỉnh Long An.
 

Mỹ Tho