Thiệt hại từ vụ sập cầu ở Baltimore, Mỹ

Liên quan tới vụ sập cầu tại cảng Baltimore ở Mỹ hôm 26/3, cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, con tàu đã bị tắt máy đột ngột, dẫn đến mất lái đâm vào trụ của cây cầu Francis Scott Key. Các chuyên gia cũng dự báo vụ việc có thể gây thiệt hại tới hàng tỷ USD, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động xuất nhập khẩu tại một trong những cảng sầm uất của Mỹ.

Tại thành phố Baltimore của Mỹ, ông Greg Williams vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi nghe tin cây cầu Francis Scott Key bị sập hôm 26/3. Là chủ tịch một công ty vận chuyển chuyên về xuất và nhập khẩu, ông không thể không lo lắng về những tác động của vụ tai nạn đối với hoạt động công ty.

Nỗi lo của ông Williams là hoàn toàn có cơ sở khi trong cuộc họp báo vào hôm 27/3, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã cảnh báo hàng nghìn việc làm tại thành phố Baltimore có thể bị xóa sổ, đồng thời gây gián đoạn chuỗi cung ứng của nước này.

Theo các nghiên cứu mới nhất, việc cảng Baltimore ngừng hoạt động sẽ gây thiệt hại 15 triệu USD mỗi ngày trong ngắn hạn, khi 40 tàu hàng và tàu du lịch vẫn đang mắc kẹt. Thêm vào đó, việc chưa thể dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn cũng khiến số hàng trên tàu Dali không thể di dời. Theo giới chức Mỹ, con tàu hiện chở khoảng 7.000 tấn hàng hóa từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có khoảng 10% hàng hóa tới từ Việt Nam. Việc hàng hóa bị mắc kẹt sẽ khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài lâm vào tình trạng khó khăn trong ngắn hạn.

Trong khi chưa rõ thời điểm cảng Baltimore mở cửa trở lại, các công ty bảo hiểm đang phải đánh giá tổn thất liên quan tới việc bồi thường các tài sản, hàng hóa, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh của các bên liên quan. Các chuyên gia ước tính, con số mà các công ty bảo hiểm phải chi trả có thể lên tới 4 tỷ USD.

Chi phí để xây dựng lại cây cầu cũng là một câu hỏi đau đầu. Tổng thống Mỹ đã tuyên bố chính phủ sẽ tài trợ việc tái thiết cây cầu, điều có thể tốn tới 600 trăm triệu USD.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

QT