Thủ tướng dự kỷ niệm 30 năm đối tác Việt Nam – ADB

Chiều 13/3, tại Hà Nội, dự lễ kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác Việt Nam – Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ADB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình xây dựng và thực thi chính sách vĩ mô, phát triển hạ tầng và các ngành mới nổi.

Trong 30 năm qua, quan hệ Việt Nam và ADB không ngừng được củng cố, phát triển. Tổng số vốn tài trợ ADB dành cho Việt Nam đến nay đạt gần 18 tỷ USD cho khoảng 600 chương trình, dự án trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, y tế, giao thông, năng lượng, hạ tầng đô thị... Đồng thời, ADB cũng tài trợ 6,45 tỷ USD cho các giao dịch thương mại thông qua các ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Trong đại dịch Covid-19, ADB đã hỗ trợ Việt Nam một số khoản viện trợ không hoàn lại trị giá hàng trăm triệu USD gồm: thiết bị bảo hộ y tế; nâng cấp thiết bị y tế; sản xuất dược phẩm và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn, đánh giá cao sự ủng hộ của ADB đối với Việt Nam thời gian qua, nhất là trong phát triển hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, phát triển giáo dục, y tế, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo; tạo động lực và truyền cảm hứng cho các đối tác khác cùng hợp tác, hỗ trợ Việt Nam. Cho rằng, giai đoạn mới cần có tư duy, cách làm mới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên lựa chọn hợp tác các chương trình, dự án cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, giúp Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thủ tướng nhấn mạnh, 30 năm qua Việt Nam - ADB đã hợp tác rất hiệu quả, mong rằng 30 năm tới hợp tác giữa Việt Nam và ADB sẽ hiệu quả hơn, trên tin thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Thủ tướng tin tưởng, với sự chân thành, tình cảm từ trái tim đến trái tim, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và ADB sẽ không ngừng được củng cố, phát triển hơn nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam