Tích cực đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm người khuyết tật

Hiện vẫn còn đông đảo người khuyết tật trong độ tuổi lao động có đủ sức khỏe lao động và có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhưng lại không thể tìm kiếm được. Chính vì thế, việc đào tạo nghề tạo việc làm cho người khuyết tật là một mục tiêu ưu tiên không chỉ hỗ trợ nhóm đối lượng lao động này mà còn có thể thúc đẩy được kinh tế đất nước.

Cô gái này không may mắn khi là một người khuyết tật vận động. Dù đã từng xin làm tại một số cơ sở may mặc nhưng những yêu cầu khắt khe như đối những công nhân bình thường khiến chị Thư đành nghỉ việc. May mắn mở ra, khi giờ đây Thư có thể tự chủ được cuộc sống với công việc từ mô hình dạy nghề, tạo việc làm cho NKT như thế này.

Những năm gần đây, mô hình dạy nghề, tạo viêc làm cho ngươi khuyết tật được phát triển rộng rãi và phổ biến hơn. Nhờ vậy, không ít các  bạn khuyết tật trong độ tuổi lao động đã tìm được công việc, có thu nhập ổn định. 

Trên thực tế, lực lượng lao động khuyết tật chiếm tỉ lệ không nhỏ. Hiện có hơn 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số tuy nhiên 1/3 trong số đó lại không thể tìm được công việc ổn định. 

Mặc dù cơ hội có việc làm cho người khuyết tật đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng, cần thêm các chính sách nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tăng cơ hội học nghề và tìm việc đối với nhóm người yếu thế này.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam