Tiếp tục gỡ khó thủ tục thuế, hải quan cho doanh nghiệp

Sáng 13/12, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) tổ chức hội nghị đối thoại thường niên với doanh nghiệp năm 2023.

Theo Bộ Tài chính Trong những tháng đã qua của năm 2023, Bộ đã đề xuất với các cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ cho DN, người dân với tổng giá trị dự kiến là khoảng 196 nghìn tỷ đồng, trong đó: Số tiền được gia hạn khoảng 121 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 75 nghìn tỷ đồng.  Bên cạnh đó, kết quả thu NSNN đã đạt những kết quả tích cực. Tính đến hết ngày 12/12, tổng thu NSNN đã đạt 1,5 triệu tỷ đồng, bằng 87,5% dự toán.

Trong lĩnh vực hải quan, các thủ tục cũng được cắt giảm đáng kể như: giảm 5% tỷ lệ tờ khai luồng đỏ, giảm 10% tỷ lệ tờ khai luồng vàng; giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng.

Tuy nhiên, tại Hội nghị các doanh nghiệp cho rằng trong lĩnh vực thuế vẫn còn khó khăn về thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng, về hóa đơn điện tử, về quy định nộp thuế tại địa phương đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nhiều tỉnh. Lĩnh vực Hải quan vẫn còn tồn tại, bất cập như phạm vi quản lý và kiểm tra rộng, một mặt hàng chịu nhiều hình thức quản lý do nhiều cơ quan quản lý, kiểm tra, làm ảnh hưởng đến thông quan, giải phòng hàng hoá và làm tăng chi phí thực hiện thủ tục hành chính. ..Do đó nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính cần quan tâm, giải quyết sớm gỡ khó cho doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Diệu Huyền -

Thế Anh