Tiết kiệm năng lượng: Doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ động tiết kiệm năng lượng

Chi phí năng lượng là một trong các chi phí sản xuất – vận hành, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, nhiều thông tin đã chỉ ra rằng ở nhiều ngành/lĩnh vực sản xuất công nghiệp, có những thời điểm chi phí năng lượng chiếm đến hơn 60% giá thành của sản phẩm. Chính vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xem là một hình thức đầu tư sinh lợi tại chỗ.

Vốn là một nhà máy sản xuất chế biến lớn với mức tiêu thụ điện năng lên đến 13  triệu KWh mỗi năm, để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, ngoài những cách làm đơn giản như lắp hệ thống bóng đèn led, tắt điện khi không cần thiết và bật điều hòa ở mức nhiệt độ hợp lý, nhà máy này đã mạnh dạn đầu tư nhiều công nghệ mới, hiện đại, do đó mỗi năm đã giảm thiểu được khá hiệu quả lượng tiêu thụ điện năng.

Không chỉ thu hồi nhiệt lạnh, nhà máy còn nghiên cứu xây dựng hệ thống thu hồi nhiệt nóng hay còn gọi là hệ thống nước ngưng để xử lý và cấp trở lại cho hệ thống nồi hơi phục vụ khâu hấp xúc xích.

Tuy nhiên, giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả nhất mà nhà máy đang áp dụng là hệ thống biến tần này. Với khoản đầu tư ban đầu là hơn 2 tỷ đồng, từ khi lắp đặt, nhà máy tiết kiệm được tới 250.000 Kwh điện/năm.

Không chỉ áp dụng các công nghệ mới, hiện đại, Nhà máy chế biến thịt Hà Nội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người lao động về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn. Có lẽ chính vì áp dưụng đồng bộ hàng loạt các giải pháp như vậy nên đơn vị này đã tiết kiệm được từ 400.000- 500.000Kwh điện mỗi năm, tương đương hơn 1tỷ đồng/ năm. Đây là một khoản lợi nhuận tại chỗ không hề nhỏ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh