Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng thảm họa tại Hawaii do cháy rừng

Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố tình trạng thảm họa ở Hawaii trong bối cảnh cháy rừng khiến ít nhất 53 người thiệt mạng và hàng trăm công trình bị phá hủy, hư hại.

Thống đốc Hawaii Josh Green nhận định số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng. Theo ông Green, 80% thành phố Lahaina bị thiêu rụi. Hơn 270 công trình bị phá hủy hoặc hư hại, khoảng 1.700 ngôi nhà bị ảnh hưởng. 

Theo thông cáo báo chí, Nhà Trắng cho biết ông Biden chỉ thị chính quyền liên bang hỗ trợ cho công tác phục hồi của địa phương. Theo đó, các cá nhân bị ảnh hưởng tại hạt Maui sẽ nhận được trợ cấp để dựng nhà ở tạm và sửa nhà. Các cá nhân và chủ doanh nghiệp được hỗ trợ những khoản vay chi phí thấp để bù đắp tổn thất tài sản không có bảo hiểm và một số chương trình khác để phục hồi sau thảm họa cháy rừng.

Trước đó, cuối ngày 8/8, ít nhất 3 đám cháy lớn bùng phát ở bờ biển phía tây đảo Maui và nhanh chóng lan rộng, bao trùm thị trấn ven biển Lahaina. Hiện chưa xác định được nguyên nhân cháy rừng, song Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho rằng thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp đã gây ra cháy rừng. 

(*) Nguồn: The White House, NBC News

Kim Chi