• 1253 lượt xem
  • 12:43 05/11/2023
  • Xã hội

TP.HCM quyết liệt xử lý nhiều dự án chậm triển khai

Thời gian qua, mặc dù TP.Hồ Chí Minh đã có những động thái quyết liệt để xử lý các dự án treo, dự án chậm tiến độ, tránh lãng phí nguồn lực và cải thiện đời sống của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những dự án có vị trí đắc địa, những khu đất “vàng” đang bị bỏ không hàng chục năm qua, nhiều khu vực xập xệ, um tùm như khu ổ chuột. Ghi nhận của phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Dự án chậm hàng chục năm, đồng thời có dấu hiệu trục lợi đất công. Theo Sở Tài nguyên Môi trường, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần bệnh viện Ngọc Tâm xin giao đất để xây dựng bệnh viện nhưng đã không có năng lực thực hiện dự án. Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định chấm dứt dự án theo điều 48 của Luật Đầu tư do nhà đầu tư chậm tiến độ, thu hồi 2,9 ha đất đã cấp.

Không chỉ có dự án này, thời gian qua, chính quyền thành phố đã thu hồi, chấm dứt thực hiện dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, thường gọi là khu Mả Lạng do đã chậm triển khai 20 năm; Chấm dứt các chủ trương cũ tại dự án Khu bán đảo Bình Qưới Thanh Đa đã “treo” hơn 30 năm; Tìm phương thức mới đảm bảo tối đa đời sống người dân; Đồng thời đưa dự án mở rộng quốc lộ 13 vào dự án đầu tư trọng điểm năm nay, chấm dứt tình trạng “treo” nhiều năm qua.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có khoảng 300 dự án chậm triển khai, đang được rà soát đưa ra khỏi Nghị quyết vì quá 3 năm đăng ký kế hoạch sử dụng đất mà chưa triển khai, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Nguyễn Điền -

Hữu Bình