Từ người cứu hộ rùa biển đến danh hiệu Nhà vô địch sinh thái trẻ ASEAN

Cuộc sống ngày càng hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, song song với đó, tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp. Nhận thức rõ được mối nguy hại này, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã có những hành động rất thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu với quý vị và các bạn chân dung một người yêu môi trường gắn với việc tình nguyện bảo tồn rùa biển.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, không theo học chuyên ngành sinh vật nhưng sau một lần tham gia tình nguyện cứu hộ rùa ở Vườn Quốc gia Côn Đảo, chị Nguyễn Hồng Minh đã bén duyên và trở thành một trong những tình nguyện viên bảo tồn rùa biển kinh nghiệm.

Tham gia chương trình bảo tồn rùa biển lần đầu vào năm 2015, năm 2016, 2017 và 2023, chị Minh lại đăng ký tiếp. Sau cả 4 lần làm tình nguyện, chị và những người bạn của mình đã di dời an toàn 132 ổ trứng với hơn 13.000 quả trứng rùa; thả về biển 1.307 rùa con…..

Cũng chính trong những lần làm tình nguyện ấy, chị Minh đã được chứng kiến mối nguy hại của rác thải nhựa đối với đại dương, với các loài sinh vật sống ở biển, trong đó có rùa. Chị Minh bắt đầu tham gia các hoạt động tuyên truyền với mong muốn mọi người có ý thức trách nhiệm với môi trường sống hơn.

Để hoạt động tuyên truyền của mình hiệu quả hơn, chị Nguyễn Hồng Minh bắt đầu khởi xướng dự án Simple Heart - tái chế giấy bồi và chai nhựa dùng một lần. Theo đó, bắt đầu từ năm 2018, Hồng Minh đã biến những vật liệu bỏ đi thành những tác phẩm nghệ thuật về động vật biển có kích thước thật. Những tác phẩm của chị Minh đã được trưng bày trong dự án “Rục Rà Rục Dịch” - thuộc Gốc Lab, được triển lãm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nha Trang, Hội An trong suốt năm 2020, sau đó được quyên góp cho một dự án giáo dục thanh thiếu niên tại thành phố Hòa Bình.

Với những nỗ lực này, chị Nguyễn Hồng Minh vừa được vinh danh là “Nhà vô địch sinh thái trẻ Asean” tại Lào vào tháng 8 vừa qua.

Giờ đây, vào những lúc rảnh rỗi, chị Minh vẫn tranh thủ truyền cảm hứng yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường tới các em nhỏ thông qua nhiều hình thức hoạt động khác nhau.

Sau cả ngày học ở trường, giờ đây lũ trẻ con quanh khu tập thể Thành Công, Hà Nội thỉnh thoảng có thể tới quán cà phê nhỏ nằm nép trong khu để ngắm nghía, tô màu những con vật ngộ nghĩnh làm từ giấy bồi. Những hoạt động hết sức đơn giản nhưng có lẽ những thông điệp được trao đi lại vô cùng có ý nghĩa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Thanh -

Công Kiên