Ukraine tìm được tuyến đường xuất khẩu ngũ cốc mới

Ngày 31/7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, ông và người đồng cấp Croatia Grlic Radman đã đạt được thỏa thuận cho phép Kiev sử dụng các bến cảng trên sông Danube và biển Adriatic của Croatia để xuất khẩu ngũ cốc.

Ngoại trưởng Ukraine nói, nước này sẽ nhanh chóng thiết lập các tuyến đường vận chuyển hiệu quả nhất. Mọi đóng góp nhằm giúp Ukraine nối lại việc xuất khẩu ngũ cốc đều mang lại lợi ích cho tình hình an ninh lương thực toàn cầu. Hiện tại, Ukraine đang phải sử dụng các tuyến đường bộ ở Châu  u để vận chuyển ngũ cốc, sau khi Nga từ chối gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. 

Cũng trong cuộc gặp mặt nói trên, hai ngoại trưởng đã thảo luận về việc Croatia viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine.

Theo truyền thông Ukraine, nước này và Croatia đều sở hữu các bến cảng dọc theo bờ sông Danube. Ngoài ra, quốc gia vùng Balkan cũng có các cơ sở hạ tầng hiện đại ở biển Adriatic, cách không xa với biển Địa Trung Hải. Trước đó, ngũ cốc của Ukraine thường được vận chuyển từ các cảng ở biển Đen ra Địa Trung Hải.

Ngoài Croatia, Ukraine cũng đang thảo luận với Hy Lạp và Bulgaria nhằm tìm kiếm các con đường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp khác.

(*) Nguồn: Reuters

Hồng Quyên