Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội gặp gỡ ngư dân Phú Yên

Sáng 5/7, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã gặp gỡ, thăm hỏi chủ tàu cá, ngư dân ở Phú Yên thuộc đối tượng được bảo hộ công dân đánh bắt cá trái phép bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xử phạt

Anh Đặng Quang Hiệp (ở phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa) là chủ tàu cá bị bắt vì vi phạm lãnh hải nước ngoài. Con tàu gần 1 tỷ đồng bị tịch thu, anh cùng các thuyền viên bị bắt giam gần 1 năm. Chỉ một lần vi phạm đã khiến gia đình anh lâm vào cảnh nợ nần. Đã 2 tháng nay, anh không ra khơi vì tàu xuống cấp.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, anh Hiệp và các ngư dân chia sẻ với đoàn giám sát về những khó khăn hiện nay trong hoạt động đánh bắt thủy sản trên ngư trường dẫn đến hành vi phạm vùng biển nước ngoài: giá dầu và các nguyên vật liệu tăng cao nhưng giá bán sản phẩm thủy sản thấp; nguồn lợi thủy sản trên biển trong nước cạn kiệt nghiêm trọng, khai thác không có sản lượng, thua lỗ; một số bất cập trong luật thủy sản 2017, … và  một số yếu tố bất lợi khác

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của ngư dân địa phương. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp của ngư dân đối với nền kinh tế tỉnh nhà và động viên bà con tiếp tục vươn khơi bám biển, khẳng định chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Cùng ngày, Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã tham dự buổi khai mạc kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 HĐND tỉnh Phú Yên. Đây là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn về những vấn đề cử tri quan tâm và xem xét, thông qua các nghị quyết quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Bảo Lâm