Ủy ban Đối ngoại Quốc hội thực hiện chuyên đề giám sát IUU tại Phú Yên

Đoàn giám sát của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã làm việc với UBND tỉnh Phú Yên vào chiều nay về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài; khảo sát vấn đề thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu đối với hoạt động đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không được quản lý (IUU).

Làm việc với UBND Phú Yên, đoàn giám sát nghe báo cáo về tình hình thực hiện, cụ thể hóa chính sách, pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài; việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật hiện hành về bảo hộ công dân, lợi ích của Quỹ Bảo hộ công dân. Tại hội nghị, đoàn tập trung vào nội dung bảo hộ công dân đối với đối tượng là chủ tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ và vấn đề gỡ “thẻ vàng” IUU của EC đối với thủy sản của Việt Nam.

Về vấn đề gỡ thẻ vàng IUU của EC đối với thủy sản của Việt Nam, đoàn giám sát đề nghị địa phương đánh giá mức độ thực tế của các số liệu nêu trong báo cáo; làm rõ nguyên nhân một số tàu trên 15m chưa được cấp phép; chuẩn bị trước kịch bản đối với tình huống trẻ em chưa đủ tuổi vị thành niên đi trên tàu khai thác thủy sản bất hợp pháp và hướng xử lý của địa phương, bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của EC, khắc phục tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, hướng đến phát triển nghề cá bền vững.

Theo kế hoạch, sáng 5/7, đoàn sẽ gặp chủ tàu cá, ngư dân địa phương thuộc đối tượng được bảo hộ công dân đánh bắt cá trái phép bị cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xử phạt.

Bảo Lâm