Việt Nam, EU và pháp tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

Lễ trao Thoả ước tín dụng cho hai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu ở hai tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị giữa Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Bộ Tài chính Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.

Dự án “Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” và dự án “Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị” có tổng giá trị là 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD. Cả hai dự án đều nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ Quỹ Quản lý Nước và Tài nguyên thiên nhiên do EU tài trợ, nhằm tăng cường năng lực của chính quyền địa phương trong quản lý dự án, thực hiện các biện pháp thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu của người dân địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng khẳng định, việc ký kết hai dự án này thể hiện AFD là nhà tài trợ song phương lớn nhất khu vực Châu Âu của Việt Nam, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn viện trợ không hoàn lại của EU sẽ giúp cho các tỉnh, thành phố của Việt Nam tăng cường năng lực không chỉ trong việc vận hành dự án mà còn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thay mặt Liên minh châu Âu, Đại sứ EU tại Việt Nam Julien Guerrier nhấn mạnh, những sáng kiến hỗ trợ chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu và phát triển bền vững.

Tại buổi lễ, Bộ Tài chính cùng đại diện tỉnh Quảng Trị và Quảng Nam đã ký kết Hợp đồng cho vay lại vốn vay AFD từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để đảm bảo việc chuyển giao vốn và hiệu quả các dự án đã được tài trợ. 

Linh Trang -

Như Huỳnh