VNVC triển khai tiêm vắc xin phòng viêm não mô cầu thế hệ mới

Sáng 23/2, hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine VNVC cùng công ty GSK chính thức giới thiệu và triển khai tiêm vaccine thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu tuýp B gây ra. Sau hơn 40 năm, Việt Nam mới có thêm 1 loại vaccine phòng căn bệnh này cho trẻ em và người lớn để hoàn thiện thêm danh mục các vaccine phòng virus, vi khuẩn gây các bệnh nguy hiểm về não, trong đó viêm màng não do mô cầu tuýp B có thể gây tử vong trong vòng 24 giờ hoặc để lại di chứng nặng nề.

Viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp, nguy hiểm ở cả trẻ em và người lớn. Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết là hai biến chứng thường gặp và diễn tiến đột ngột nhất, có thể dẫn tới tử vong chỉ trong vòng 24 giờ từ khi phát bệnh, nếu được cấp cứu điều trị tích cực, người bệnh cũng có nguy cơ đối mặt với nhiều di chứng nặng nề.

Tại Việt Nam, trẻ em đã được sử dụng vaccine phòng viêm màng não mô cầu tuýp B,C do Cu Ba sản xuất, tuy nhiên nguồn cung ứng khó khăn sau đại dịch và công nghệ sản xuất lâu đời khiến vaccine này thường xuyên khan hiếm, khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm theo độ tuổi.

Việc 165 trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc triển khai tiêm vaccine này sẽ mang lại cơ hội phòng bệnh sớm với hiệu quả cao cho nhiều trẻ em từ 2 tháng tuổi và người lớn đến 50 tuổi. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trần Tiến