Vụ Khu dân cư Vườn Xuân: Còn đùn đẩy trách nhiệm, người dân càng chậm được cấp chủ quyền

Truyền hình Quốc hội Việt Nam từng phản ánh về việc hàng nghìn hộ dân bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất tại Khu dân cư Vườn Xuân do chồng chéo các văn bản pháp lý, thanh tra kéo dài. Chủ đầu tư khẳng định đã thực hiện đúng các thủ tục pháp lý, tuy nhiên với cách làm việc né tránh trách nhiệm của các cơ quan quản lý của địa phương đã làm cho việc chậm cấp quyền sở hữu nhà và đất của người dân kéo dài từ nhiều năm nay.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở KHĐT tỉnh BR-VT cho biết, văn bản 6370 ngày 17/9/2010 của UBND tỉnh ban hành là văn bản đã chấp thuận chủ trương đầu tư theo QĐ 23/2007 của địa phương. Văn bản hành chính này không bắt buộc có biểu mẫu lựa chọn chủ đầu tư và sau ngày 15/10/2010 mới có quy định về biểu mẫu lựa chọn chủ đầu tư theo Nghị định số 71/2010 của Chính phủ và Thông tư số 16/2010 của Bộ xây dựng ban hành sau thời điểm tỉnh đã ban hành Văn bản 6370. Sở KH&ĐT đã có ý kiến với UBND để Sở XD tham mưu UBND tỉnh có quyết định chính thức.

Tại văn bản tham mưu số 5155 cho UBND tỉnh BR-VT, ngày 14/10/2023, Sở Xây dựng khẳng định, văn bản số 6370 đã công nhận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư. Sở Xây dựng cho rằng, nếu không được công nhận, chủ đầu tư sẽ không thể thực hiện các bước tiếp theo và hình thành khu dân cư như hiện nay. Nếu cho rằng văn bản 6370 của UBND tỉnh tại thời điểm đó chưa đúng thì 35 dự án khác được cấp phép tương tự cũng trái với quy định.

Mới đây, trong cuộc đối thoại với hàng trăm doanh nghiệp tỉnh BR-VT, đại diện của Cty BĐS Đông Dương đã rơi nước mắt trước các lãnh đạo bởi phải đối diện với hàng loạt đơn kiến nghị của người dân cũng như việc kéo dài các thủ tục pháp lý gây thiệt hại rất lớn với doanh nghiệp. Trả lời cho doanh nghiệp này, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT thừa nhận việc chậm giải quyết trong thời gian qua.

Tại kỳ họp thứ thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư từng bức xúc việc “đùn đẩy trách nhiệm” của nhiều địa phương khi có rất nhiều văn bản yêu cầu Bộ trả lời dù thẩm quyền giải quyết thuộc về UBND địa phương.

Người dân và nhiều doanh nghiệp tỉnh BR-VT cũng đặt câu hỏi, nếu đã có sự đồng thuận của các Sở Xây dựng, KH&ĐT, Tư pháp cũng như nhiều cơ quan khác khẳng định dự án Khu dân cư Vườn Xuân thực hiện đúng các quy trình, thủ tục pháp lý, vậy tại sao đến nay, UBND tỉnh BR-VT vẫn tiếp tục chần chừ, chậm cấp quyền sở hữu nhà và đất cho người dân; cũng như gây thiệt hại lợi ích đầu tư của doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Sơn