Vướng giải phóng mặt bằng - Giải ngân vốn đầu tư công chậm

Sáng 24/4, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã làm việc trực tuyến với 5 địa phương trong tổ công tác số 1 để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc về giải ngân vốn đầu tư công. 5 địa phương gồm: TPHCM, Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang,… đều là những địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước

Hết tháng 3, việc giải ngân của 5 địa phương kể trên chỉ đạt hơn 2.500 tỷ đồng, đạt 2,74% kế hoạch và chỉ bằng khoảng 1/4 tỷ lệ giải ngân bình quân của cả nước. Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ giải ngân đặc biệt thấp, chỉ chưa đến 1%.

Nguyên nhân của việc chậm giải ngân, cả 5 địa phương đều cho rằng: Vướng mắc lớn là ở khâu giải phóng mặt bằng, tiếp sau đó là các nguyên nhân chậm chuẩn bị hồ sơ, phê duyệt dự án, việc phân bổ vốn, giao vốn… nhất là vốn từ chương trình phục hồi kinh tế xã hội đang chậm.

Bộ Kế hoạch và đầu tư nhận định: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp có nguyên nhân từ khâu chuẩn bị đầu tư của nhiều địa phương đang chậm. Điều này thể hiện ngay khâu giải phóng mặt bằng. Nhiều địa phương đề nghị tách hợp phần giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, nhưng yếu tố quan trọng nhất là việc chuẩn bị trước cho việc thống kê, kiểm đếm, đo đạc,… lại không được chuẩn bị kỹ.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng: giải phóng mặt bằng chậm là nguyên nhân đã được nhắc lại nhiều lần, chính vì vậy, các địa phương cần phải rà soát lại kỹ vướng mắc liên quan đến thể chế, liên quan đến trình tự thủ tục, việc thực thi trong thực tế,… để đưa ra các giải pháp rõ ràng, theo thứ tự ưu tiên để thực hiện.

Giữa tháng 3 vừa rồi, Thủ tướng đã ký Quyết định thành lập 5 tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Thời gian kiểm tra sẽ vào ngày 10 đến 25 hàng tháng và gửi báo cáo Thủ tướng trong vòng 5 ngày sau đó.

Ngoài Tổ Công tác số 1 do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái làm Tổ trưởng, 2 tổ công tác khác do 2 Phó thủ tướng đứng đầu, 2 tổ công tác còn lại do Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư phụ trách.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên