5 người ngạt khí khi nạo vét cống ở Sài Gòn

Khoảng 9h ngày 26/7, Công an huyện Bình Chánh, TPHCM hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ 5 công nhân của Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TPHCM bị ngạt khí, gây thương vong dưới cống thoát nước trên địa bàn.

Cụ thể, tốp công nhân mở nắp cống rộng khoảng 1m2 để xuống vớt rác, giảm ngập tại hệ thống cống ở số 3A20 đường Trần Văn Giàu, xã Phạm Văn Hai. Cống sâu khoảng 2m, nước ngập ngang ngực người lớn. Khi thấy các đồng nghiệp bị bất tỉnh phía dưới, một người đã báo lực lượng chức năng.

Hai xe chuyên dụng cùng 12 chiến sĩ cứu hộ cứu nạn Công an huyện Bình Chánh đến ứng cứu. Cảnh sát mang bình dưỡng khí, mặt nạ phòng độc xuống dưới cống. Sau 5 phút, 5 công nhân bất tỉnh được đưa lên mặt đất. Không may, trong đó có 1 công nhân 38 tuổi tử vong, 4 người khác (từ 22-36 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể các công nhân đã bị ngạt khí metan và hydro sulfua (H2S).

Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM thông tin, 4 nạn nhân đã tỉnh, hiện đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện. 

Theo các hộ dân ở gần miệng cống, trước khi làm việc, nhóm công nhân mang đồng phục, dùng xà beng cạy nắp rồi xuống dưới, không đeo mặt nạ.

Trước đó, huyện Bình Chánh được Công ty TNHH MTV thoát nước đô thị TPHCM thông báo sẽ nạo vét hệ thống thoát nước ở địa bàn vào tháng 7/2023. Nhiều xác động vật phân hủy và rác ở cống đã tạo ra nhiều khí độc như metan, hydro sulfua (H2S) và carbon oxide (CO). Do đó, khi hít phải khí độc, các nạn nhân dễ hôn mê trong vài giây, chưa kịp phản ứng để thoát ra ngoài.

(*) Nguồn: VnExpress

Thúy Hiền