Ấn tượng hội xuân ở vùng cao Tủa Chùa

Hòa cùng không khí tưng bừng, phấn khởi những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024, tại huyện vùng cao Tủa Chùa của tỉnh Điện Biên đã diễn ra nhiều hoạt động vui xuân, để lại ấn tượng cho người dân và du khách. Nhất là Hội xuân tại xã Sính Phình nhiều trò chơi dân gian và các nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông được bảo tồn, phát huy.

Những ngày sau Tết nguyên đán, từ mùng Năm đến rằm tháng giêng trên địa bàn các xã của huyện vùng cao Tủa Chùa đều có các điểm tổ chức hội xuân cho Nhân dân vui chơi, nhưng tập trung nhất là ở xã Sính Phình thu hút hàng nghìn lượt người dân và du khách thập phương, bởi nơi đây được chọn đăng cai Hội chọi Dê, thi biểu diễn khèn Mông và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

Hội chọi Dê và thi biểu diễn Khèn Mông được tổ chức và duy trì trong những năm gần đây trở thành nét văn hóa độc đáo, riêng có của huyện Tủa Chùa. Qua đó góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông nói riêng và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn nói chung. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân khèn Mông được giao lưu, trổ tài, trao đổi kinh nghiệm lưu giữ, biểu diễn khèn, cổ vũ tinh thần để mọi người bước vào năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Quốc Hưng