Bộ Y tế tham vấn WHO về nồng độ cồn nội sinh

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, đang tham vấn ý kiến của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cơ sở khám chữa bệnh, nhà chuyên môn về nồng độ cồn tự nhiên trong cơ thể người, còn gọi là cồn nội sinh.

Động thái này được triển khai trong bối cảnh Quốc hội thảo luận dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nhiều đại biểu cho rằng, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe như hiện nay chưa phù hợp và nên thiết kế giới hạn để đưa ra mức phạt.

Đặc biệt, một số trường hợp có nồng độ cồn nội sinh, hoặc nồng độ cồn phát sinh sau ăn một số loại thực phẩm thông thường, kể cả trái cây. Vì vậy, nhiều ý kiến đề xuất cân nhắc quy định "cấm người có nồng độ cồn lái xe".

Đại diện Bộ Y tế cho rằng người dân không nên quá lo ngại về "nồng độ cồn nội sinh", bởi tình huống này rất hy hữu, do bệnh lý hoặc cơ địa của từng người, chỉ gặp ở một số người có bệnh lý tiêu hóa, ngưỡng cũng rất nhỏ. Những trường hợp như vậy có thể yêu cầu xét nghiệm máu, kết quả sẽ chính xác tuyệt đối.

Đại diện Bộ Y tế cho biết khi có ý kiến của WHO và các chuyên gia về cồn nội sinh, chúng ta sẽ có những kiến nghị, hoặc có thể sửa đổi cho phù hợp.

Quy định nồng độ cồn bằng 0 đối với người lái ô tô đã có trong Luật giao thông đường bộ 2008. Khi xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu bia và có hiệu lực giữa năm 2019, quy định này được giữ nguyên.

(*) Nguồn: VTC News

Hồng Quyên