• 1326 lượt xem
  • 08:16 19/07/2023
  • Xã hội

Cần cân nhắc việc giao UBND xã làm chủ đầu tư dự án Chương trình mục tiêu quốc gia

Có nên giao UBND cấp xã là chủ đầu tư một số dự án chương trình mục tiêu quốc gia hay không? Đây là vấn đề nóng được tranh luận sôi nổi trong cuộc họp của Đoàn giám sát các chương trình mục tiêu Quốc gia do Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm làm Trưởng đoàn, với UBND tỉnh Gia Lai.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án KTXH, Bộ KH ĐT đã phân cấp toàn diện cho địa phương. Tuy nhiên, với nhiều dự án của chương trình mục tiêu QG thì có nên phân cấp, phân quyền triệt để, giao cho ubnd xã làm chủ đầu tư hay không? Các đại biểu của đoàn giám sát còn băn khoăn về vấn đề này.

Liên quan đến nôi dung này, UBND tỉnh Gia Lai khẳng định sẽ cân nhắc việc phân bổ vốn cho địa phương, tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cán bộ. Đồng thời kiến nghị cần có cơ chế riêng đối với các địa phương, nhất là phân cấp, phân quyền.

6 tháng đầu năm, vốn sự nghiệp đã được tỉnh giải ngân là hơn 87 tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch. Nhận định đây là tốc độ giải ngân vốn rất chậm, Đoàn giám sát kiến nghị tỉnh cần đẩy nhanh giải ngân vào nửa cuối năm. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm cũng đề nghị UBND tỉnh Gia Lai bổ sung các kiến nghị cụ thể đối với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội để đưa vào nghị quyết giám sát 03 CTMTQG. Đồng thời, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ; bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu của từng Chương trình, dự án để phát huy tối đa nguồn lực cán bộ hiện có.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thanh Hải -

Như Huỳnh