Cần làm rõ việc quản lý, bảo vệ công trình lưỡng dụng

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, chiều 24/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Đồng tình nhất trí cao với dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh - Đoàn ĐBQH Vĩnh Phúc cho rằng, việc bổ sung quy định về công trình lưỡng dụng là đúng đắn, tuy nhiên, khoản 6 Điều 7 lại quy định công trình lưỡng dụng khi sử dụng cho mục đích dân sự được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật có liên quan và quản lý theo quy định của luật này; công trình lưỡng dụng khi sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng thì được quản lý, bảo vệ theo quy định của luật này.

Cũng theo quy định tại dự thảo luật, trường hợp công trình lưỡng dụng sử dụng đồng thời cho cả mục đích quân sự, quốc phòng và mục đích dân sự thì chủ sở hữu công trình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức việc quản lý, bảo vệ công trình theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan; việc cải tạo, sửa chữa công trình dân sự có tính lưỡng dụng làm thay đổi công năng sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng phải có ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng.

Đại biểu cho rằng, đã là công trình lưỡng dụng thì trước hết, phải quản lý, bảo vệ theo quy định của luật này, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công nếu là tài sản của Nhà nước và pháp luật liên quan khác. Trường hợp công trình lưỡng dụng sử dụng đồng thời cho cả mục đích quân sự, quốc phòng thì cần có thêm những quy định đặc thù trong quản lý, bảo vệ, vì vậy, cần chỉnh lý lại khoản 6, Điều 7 cho rõ ràng, cụ thể hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số