• 1133 lượt xem
  • 22:43 11/02/2024
  • Văn hóa

Chùa Đại Bi - Nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người Việt tại Hungary

Với quan niệm “ở đâu có người Việt, ở đó có chùa”, tại Hungary, chùa Đại Bi được ra đời để cộng đồng người Việt sinh hoạt văn hóa tâm linh mỗi dịp Tết đến, xuân về. Đây là ngôi chùa Việt đầu tiên được chính quyền Hungary chính thức cấp phép xây dựng vào đã khánh thành năm 2018. Kinh phí xây chùa được tài trợ chính từ Quỹ quan hệ Việt Nam - Hungary.

Cứ vào mỗi dịp Tết đến, xuân về cộng đồng người Việt tại Hungary lại đến chùa Đại Bi để thắp hương thành tâm khấn nguyện. Đối với những người con xa quê hương, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu tài, cầu lộc, cầu sức khỏe cho bản thân và gia đình mà còn hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn.

Chùa Đại Bi được xây dựng trong 3 năm, là ngôi chùa Việt đầu tiên được Chính phủ Hungary công nhận, đồng ý cho xây dựng và sinh hoạt tín ngưỡng. Vì vậy, đây được coi là điểm sinh hoạt tâm linh, tu tập của cộng đồng người Việt Nam xa quê giữa lòng châu Âu. Đây cũng là ngôi chùa mang nét đặc trưng kiến trúc và văn hoá Việt Nam, được xây dựng từ nguồn kinh phí của Quỹ Quan hệ Việt Nam - Hungary.

Chùa Đại Bi được xây dựng trên đồi cao, tạo thế “tựa sơn hướng thủy”, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra sông. Ngôi chùa tuy không lớn nhưng mang phong cách rất Việt Nam với mái kép cong và rồng chầu trên mái. Mái chùa Đại Bi sẽ là nơi gắn kết cộng đồng người Việt ở Hungary, là nơi lan toả tình đoàn kết, gắn bó cộng đồng người Việt Nam ở các nước châu Âu, qua đó gìn giữ và phát huy bản sắc văn hoá Việt Nam.

Chùa Đại Bi thể hiện sự lớn mạnh về mọi mặt của cộng đồng người Việt Nam tại Hungary, nhất là việc phát triển văn hoá tâm linh, gắn với giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. Ngôi chùa Đại Bi tại Hungary sẽ trở thành địa chỉ để bà con Việt kiều ở châu Âu cùng hướng tới giá trị chân - thiện - mỹ, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, yêu thương trong cộng đồng người Việt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Phạm Cường -

Hồng Dũng