Đắk Lắk: Nan giải bài toán tinh gọn bộ máy ngành giáo dục, y tế khi vẫn thiếu nhân lực

Tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 – 2023, bên cạnh kết quả tích cực, thì khó khăn, bất cập cũng được các các đại biểu chỉ ra và kiến nghị giải pháp tháo gỡ, nhất là đối với ngành giáo dục, y tế.

Giai đoạn 2015-2023, tỉnh Đắk Lắk giảm 135 đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản hơn 2.300 người. Tuy nhiên, việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế thuộc ngành giáo dục và y tế gặp nhiều khó khăn khi các ngành vẫn còn thiếu nhân lực so với yêu cầu. Riêng ngành giáo dục, việc sắp xếp, sáp nhập các trường rất khó thực hiện, một số nơi không được người dân đồng tình ủng hộ, nhất là vùng sâu, vùng xa. Theo các đại biểu, các ngành này cần xem xét phương án để sắp xếp, tinh giản hợp lý, thuận tiện cho người dân.

Từ 2015-2023, riêng ngành giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã sắp xếp giảm 74 đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên, theo lãnh đạo ngành, toàn tỉnh vẫn còn thiếu 1.700 giáo viên các cấp học, đơn vị sẽ kiến nghị về việc cần có chính sách phù hợp với địa phương.

Ghi nhận những ý kiến của tỉnh, đoàn giám sát đề nghị, tỉnh Đắk Lắk cần rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kết quả đạt được và chỉ rõ những khó khăn đặc thù, nhất là đối với ngành giáo dục, y tế của địa phương thời gian qua. Từ đó, đề xuất những giải pháp phù hợp với địa phương, tránh việc thực hiện “cào bằng” mục tiêu với các ngành, lĩnh mà không mang lại hiệu quả. Các kiến nghị cũng là cơ sở để đoàn ĐBQH tổng hợp, báo cáo với Quốc hội trong thời gian tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Việt Bảo