Đạp xe đi làm - Lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội

Khi mật dân số ngày càng cao, đường sá ngày càng đông đúc, không ít người dân tại các đô thị lớn đã chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng để đi làm, vừa sạch sẽ, đỡ khói bụi, nắng mưa, lại hạn chế tối đa được việc sử dụng phương tiện cá nhân. Thậm chí, kể từ sau đại dịch Covid - 19, tại Hà Nội, nhiều người còn lựa chọn một loại phương tiện khác vừa tiết kiệm chi phí lại vừa rèn luyện sức khỏe, đó là xe đạp.

Trừ những ngày mưa to, gần 10 năm trở lại đây,ngày nào ông Nguyễn Toàn Thắng cũng đi làm bằng xe đạp. Cung đường mỗi ngày của ông Thắng là đường Trần Đại Nghĩa- Cửa Bắc.

Với lợi thế nhỏ gọn, dễ luồn lách, đi làm bằng xe đạp giúp ông Thắng hiếm khi phải mắc kẹt giữa cảnh tắc đường thậm chí nhiều hôm ông Thắng còn đến công ty sớm hơn 10 phút so với đi xe máy.

Ngoài rèn luyện sức khỏe, linh hoạt và góp phần bảo vệ môi trường, với những người trẻ như anh Nguyễn Anh Tuấn còn có những lý do khác để quyết định lựa chọn xe đạp là phương tiện đi làm trong bối cảnh giao thông và cuộc sống bộn bề như hiện nay.

Kể từ khi có tàu điện, không ít người còn sử dụng kết hợp giữa xe đạp và tàu điện để đi làm. Không mang xe đạp lên tàu điện như nhiều người khác, chị Trần Xuân Quỳnh lại lựa chọn phương án gửi xe đạp cá nhân ở bãi gửi xe nằm sát Ga Cát Linh để tiện di chuyển. Sau 1 năm đi làm bằng cách này, chị Quỳnh không những không phải chịu cảnh tắc đường, mệt mỏi do di chuyển xa mà còn tiết kiệm được một khoản chi phí nho nhỏ.

Mặc dù, với điều hiện hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, chưa có làn đường riêng cho xe đạp khiến những người yêu thích đạp xe đi làm gặp không ít khó khan khi lưu thông. Thế nhưng hiện nay, số người đạp xe đi làm tại Hà Nội đang có chiều hướng tăng. Nhiều cộng đồng đã dần phát triển và lớn mạnh. Trong đó không thể không kể tới nhóm “Đạp xe đi làm- Cycle to work” với gần 12k thành viên. Mục tiêu hầu hết cả các thành viên trong nhóm không chỉ là tập thể dục, họ cũng mong muốn coi xe đạp như một lựa chọn thường xuyên, thay thế các phương tiện cơ giới cá nhân, góp phần vào một môi trường giao thông trong lành hơn. Vừa qua, Hà Nội  đề xuất tổ chức thí điểm hai tuyến đường dành cho xe đạp. Đây thực sự là một thông tin tích cực với những người yêu thích đạp xe.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

Kim Thanh -

Hồng Dũng -

Bá Sơn