Đẩy mạnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43

Chiều nay 21/2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải có buổi làm việc với đoàn giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến năm 2023.

Theo tổng hợp, đến nay đã có 57/63 đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thành phố và 6/16 bộ, cơ quan liên quan đã gửi báo cáo. Vẫn còn một số địa phương và bộ, cơ quan đến nay chưa hoàn tất các báo cáo gửi tới đoàn giám sát. Bám sát tiến độ đề ra theo kế hoạch, tập hợp báo cáo của các địa phương, đoàn giám sát đã triển khai việc phân công thành viên phụ trách các nội dung cụ thể, đôn đốc các địa phương, đơn vị gửi báo cáo.

Các thành viên đoàn giám sát đã thảo luận việc xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể tại các địa phương, các bộ, cơ quan liên quan trong tháng 3/2024.

Cơ bản thống nhất với báo cáo về tiến độ, kế hoạch giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trưởng đoàn giám sát lưu ý việc tổ chức giám sát tại các địa phương cần tiếp tục kế thừa những kết quả của các đoàn giám sát trước. Chú trọng tính hiệu quả, thực chất, tuân thủ đúng các quy định, tránh hình thức, gây phiền hà cho địa phương, cơ sở. Nội dung giám sát cần trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào khảo sát thực tế đối với một số dự án quan trọng quốc gia, dự án sử dụng vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43. Đồng thời, đi sâu vào những vấn đề vướng mắc, khó khăn của địa phương để từ đó có tổng hợp, kiến nghị sát thực tế.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc bảo đảm chất lượng, tiến độ báo cáo của các cơ quan gửi tới đoàn giám sát. Người đứng đầu các bộ, ngành phải có trách nhiệm báo cáo đoàn giám sát, trừ trường hợp bất khả kháng. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các thành viên đoàn giám sát bám sát tiến độ kế hoạch đã phê duyệt, chuẩn bị sớm các nội dung để sớm có báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Thanh Nga -

Nguyễn Duyên -

Cao Hoàng