Đổi tên tòa án: Tránh bình mới - rượu cũ

Thảo luận về việc Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh đề xuất đổi tên Tòa án nhân dân (TAND) phúc thẩm thay cho TAND cấp tỉnh, TAND sơ thẩm thay cho TAND cấp huyện. Một số ý kiến đại biểu tán thành với đề xuất này. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu thêm việc đổi tên Tòa án. Nếu cần phải thay đổi thì phải đổi mới một cách toàn diện và thực chất, còn nếu chưa đủ điều kiện, tính khả thi thì nên giữ như quy định của luật hiện hành. Tránh tình trạng bình mới rượu cũ.

Cho rằng về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của tòa sơ thẩm và tòa phúc thẩm không có nhiều nội dung mới so với quy định của Luật hiện hành. Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi đoàn Bến Tre đề nghị cân nhắc việc đổi tên của tòa cấp huyện, cấp tỉnh tránh tình trạng bình mới rượu cũ.

Nêu quan điểm nên đổi tên tòa án, đại biểu Lê Xuân Thân cho rằng, độc lập trong xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính mới đảm bảo khách quan, nghiêm minh.

Giải trình về vấn đề này, Chánh án Tòa án Nhân dân Nguyễn Hòa Bình cho biết đây không chỉ đơn thuần là vấn đề đổi tên.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết việc tổ chức tòa sơ thẩm và phúc thẩm là thể chế hóa Nghị quyết 27 của trung ương Đảng. Đây cũng là cơ sở để tòa án sẽ làm tốt hơn nhiệm vụ của mình trong tương lai. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam