Ecuador ban bố tình trạng "xung đột vũ trang trong nước" trong bối cảnh bạo lực leo thang

Cuộc khủng hoảng an ninh tại Ecuador đang trở nên trầm trọng hơn, trong bối cảnh hàng loạt vụ bạo lực có liên quan tới các băng đảng tội phạm đã bùng phát trong những ngày gần đây. Tình hình bất ổn leo thang đã khiến chính phủ Ecuador phải ban bố tình trạng xung đột vũ trang trong nước.

Hôm 9/1 (theo giờ địa phương), các tay súng đội mũ trùm đầu đã xông vào trường quay của một đài truyền hình ở thành phố cảng Guayaqui, bắt giữ một số nhà báo và nhân viên làm con tin. Cảnh sát Ecuador sau đó đã có mặt tại hiện trường, bắt giữ các nghi phạm và tịch thu các tang vật, đồng thời đảm bảo an toàn cho các con tin.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều diễn biến đáng lo ngại. Liên tiếp các vụ nổ, đấu súng, bắt cóc cảnh sát cũng được ghi nhận ở nhiều nơi trên toàn Ecuador.

Trước tình hình bạo lực leo thang, trong một thông điệp đăng trên mạng xã hội X, Tổng thống Ecuador cho biết đã ký một sắc lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng “xung đột vũ trang nội bộ”. Sắc lệnh đề cập đến 22 nhóm khủng bố, đồng thời chỉ thị các lực lượng vũ trang thực thi các chiến dịch quân sự theo luật nhân đạo quốc tế nhằm triệt phá các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động ở Ecuador.

Ecuador sẽ duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 60 ngày, cùng một lệnh giới nghiêm vào ban đêm để cho phép quân đội làm nhiệm vụ trên đường phố và tại các nhà tù. Chính phủ quốc gia Nam Mỹ này khẳng định sẽ không nhân nhượng với các băng đảng tội phạm, đặc biệt là những tổ chức được xác định có tính chất khủng bố.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T