Hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân hàng thương mại không đạt kết quả như kỳ vọng

Sáng 22/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” chủ trì cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát với Chính phủ.

Trong Nghị quyết 43, có nhiều chính sách đạt kết quả tốt, nhưng cũng có những gói hỗ trợ doanh nghiệp, người dân không đạt như kỳ vọng. Các hạn chế, vướng mắc xoay quanh công tác thiết kế chính sách và tổ chức triển khai được hội nghị tập trung đặt câu hỏi và giải trình. 

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ một số chính sách thực hiện hiệu quả như giảm 2% thuế giá trị gia tăng đạt 90% kế hoạch. Thực hiện cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân đạt 100% kế hoạch. Hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay lãi suất trên 6% bằng 99,8% kế hoạch. Tuy nhiên chính sách hỗ trợ 2% lãi suất qua ngân hàng thương mại, đến cuối tháng 11/2023, số tiền hỗ trợ lãi suất khoảng 1.099 tỷ đồng, đạt 2,75% kế hoạch. 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 43, Chính phủ đã ban hành kế hoạch hành động ngay trong tháng, và thành lập ban chỉ đạo, tháo gỡ trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, cũng có những chính sách chưa được phát huy, do bối cảnh thay đổi liên tục. Công tác thiết kế vừa phải đáp ứng yêu cầu hỗ trợ nhưng phải đảm bảo không thất thoát, tiêu cực.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, trước tình hình đất nước vô cùng khó khăn, phức tạp do đại dịch Covid - 19, Nghị quyết 43 của Quốc hội đã cho phép sử dụng một nguồn lực rất lớn với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế cho thấy còn những khó khăn, bất cập cần được tổng kết, để rút ra bài học kinh nghiệm, nhất là các chính sách ban hành trong tình hình đặc biệt để xử lý tình huống đặc biệt và cấp bách. Đề nghị Chính phủ hoàn thiện các đề xuất, kiến nghị thực hiện Nghị quyết trong bối cảnh tình hình mới hiện nay gắn với công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Nguyễn Duyên -

Lê Hương -

Ngọc Tuấn