Kiên Giang xét xử vụ án đầu tiên về chống khai thác IUU

Ngày 29/1, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt tổng cộng 24 năm tù đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức, cho người khác xuất cảnh trái phép”. Đây là vụ án đầu tiên liên quan đến đến chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ở nước ta được đưa ra xét xử.

Theo đó, khoảng tháng 9/2022, 4 bị cáo ngụ tỉnh Kiên Giang nói trên đã cấu kết cùng nhau để tổ chức cho hơn 20 ngư phủ sang vùng biển Malaysia khai thác hải sản trái phép. Để tránh bị phát hiện, các bị cáo đã tắt thiết bị giám sát hành trình và xóa các số cuối của tàu cá. Không lâu sau đó, các bị cáo còn tiếp tục điều khiển tàu cá qua vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, tuy nhiên lần này đã bị lực lượng hải quân Indonesia phát hiện bắt giữ.

Sau khi được thả về Việt Nam, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng về hành vi “Tổ chức, cho người khác xuất cảnh trái phép”. Tại phiên toà, xét mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt 1 bị cáo 8 năm tù, 2 bị cáo 7 năm tù và 1 bị cáo 1 năm tù cùng về tội “Tổ chức, cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Trung Hiếu