Lợi ích và ý nghĩa của việc tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian qua, hậu đại dịch Covid-19 tác động nặng nề lên nhiều mặt của đời sống xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động. Chính lúc này, việc tham gia đầy đủ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động và người sử dụng lao động thực sự phát huy tác dụng.

Tại khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013 đã định nghĩa rõ: Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN. BHTN nhằm mục tiêu chính sách xã hội không vì mục tiêu lợi nhuận, hỗ trợ cho người lao động khi không may thất nghiệp, giải quyết khó khăn cho người lao động.

Đối với doanh nghiệp, Bảo hiểm xã hội giúp giảm gánh nặng tài chính đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp không cần phải mất một khoản chi để giải quyết chế độ cho những người lao động nghỉ việc, đặc biệt trong thời kỳ khó khăn, buộc phải thu hẹp sản xuất, nhiều người lao động thất nghiệp.

Theo báo cáo, đến nay BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho 499.824 người hưởng chế độ BHTN, trong đó: 490.726 người hưởng trợ cấp thất nghiệp  và 9.098 người hưởng mới hỗ trợ học nghề. Có thể thấy bảo hiểm thất nghiệp có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội. Thế nên việc tham gia đóng báo hiểm thất nghiệp không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của cá nhân người lao động và doanh nghiệp sử dụng lao động.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Nga