Luật Cảnh sát biển - căn cứ xử lý hàng nghìn vụ vi phạm trên biển

Sau 5 năm áp dụng Luật Cảnh sát biển, lực lượng thực thi pháp luật trên biển đã xử lý gần 3.500 vụ với hơn 430 đối tượng vi phạm pháp luật. Nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm ma túy với thủ đoạn mới cũng được xử lý. Tình trạng xuất cảnh trái phép, khai thác IUU cũng được đã được kiểm soát và giảm rõ rệt.

Đây là một trong những nội dung tổng kết Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam” giai đoạn 2019 - 2023. 

Rạng sáng tại vùng biển Hải Phòng, tàu NĐ-3699 đang vận chuyển khoảng 1.000m3 cát không rõ nguồn gốc đã bị lực lượng Cảnh sát biển 1 ngăn chặn. Các đối tượng trên tàu khai nhận, số cát trên được khai thác trộm tại khu vực sông Hồng, thuộc huyện Giao Thủy, Nam Định.

Theo lực lượng cảnh sát biển, nếu như vùng biển phía Bắc nóng lên tình trạng buôn lậu khoảng sản, như cát, than… thì vùng biển Tây Nam lại tập trung với những thủ đoạn mới về xăng dầu.

Chẳng hạn chiếc tàu này, nếu chỉ quan sát bên ngoài thì chẳng có gì khác so với những con tàu đánh cá trên biển nhưng bên trong lại chứa 145.000 lít dầu lậu, với các hệ thống đồng hồ, máy bơm được ngụy trang tinh vi.

Một chiếc tàu cá biến thành tàu dầu nhưng những người trên tàu vẫn không nhận tội.

Nếu như trước đây, những trường hợp này luôn khiến lực lượng chức năng gặp nhiều lúng túng thì từ khi Luật Cảnh sát biển có hiệu lực đã tạo hành lang pháp lý vững chắc để xử lý vi phạm. Đây cũng là cơ sở các đơn vị tăng cường công tác phối hợp thực thi pháp luật trên biển, cùng với đó là triển khai đề án tuyên truyền về luật cảnh sát biển rộng rãi trong nhân dân.

Sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 3.500 vụ với hơn 430 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên phạm vi cả nước. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Duy Hoàn -

Sỹ Cường