Sập bẫy đổi đời

Mua bán người, đặc biệt là mua bán phụ nữ và trẻ em là một vấn nạn mang tính toàn cầu, đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại cả về số lượng vụ án, chiêu thức và thủ đoạn. Tính từ ngày 1/1/2011 đến nửa đầu năm 2023, cơ quan chức năng Việt Nam đã khởi tố gần 2.000 vụ án, hơn 3.000 bị can về mua bán người; Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý gần 1.700 vụ, hơn 3.000 bị cáo. Gần 1.700 vụ đã được giải quyết và đem ra xét xử.

Cái giá phải trả đôi khi không chỉ dành cho tội phạm mua bán người. Những người con ra đi với ước vọng đổi đời hay đơn giản chỉ là mong mỏi được phụ giúp phần nào gánh nặng gia đình, để rồi nhận đủ ê chề nơi đất khách. Sau một thời gian, may mắn được giải cứu trở về. Nhưng họ không thể ngờ, sự trở về ấy vẫn chưa phải là kết thúc. Sự trở về… còn là nguồn cơn cho một nỗi ác mộng lớn hơn.

Dư luận xót thương và thực tiễn lên tiếng đòi hỏi một sự vào cuộc nghiêm túc của các cấp, các ngành, để Việt Nam không còn nạn nhân của tội phạm mua bán người; để những nạn nhân từ các vụ mua bán người tương tự không phải thốt lên rằng: “Sớm biết như vậy, tôi thà bỏ mạng ở xứ người chứ không bao giờ chọn quay về”. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!