Trăn trở hết dự án, nghèo lại hoàn nghèo

Người dân không muốn thoát nghèo vì sợ không được tiếp tục hưởng nhiều trợ cấp an sinh xã hội, không hào hứng tham gia xây dựng nông thôn mới… là hiện tượng vẫn tiếp diễn tại nhiều nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa. Đây là một trong những nghịch lý phổ biến được các đại biểu Quốc hội thẳng thắn chỉ ra tại phiên thảo luận về 3 chương trình mục tiêu quốc gia ngày 30/10.

Đại biểu thẳng thắn chỉ ra công tác tuyên truyền giảm nghèo chưa hiệu quả, khi còn tình trạng trông chờ, ỉ lại chính sách hỗ trợ của Nhà nước của một bộ phận người dân nghèo, tạo ra tâm lý không muốn thoát nghèo, không muốn đạt nông thôn mới.

Nghịch lý không muốn thoát nghèo diễn ra ở nhiều nơi này phần nào phản ánh bất cập của chính sách. Đại biểu chỉ ra cái gốc của vấn đề là các chính sách giảm nghèo chưa có tính bền vững, lâu dài nên người dân chưa yên tâm khi thoát nghèo.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thừa nhận thực tế có tâm lý không muốn thoát nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ. Tuy nhiên, theo ghi nhận đã có sự chuyển biến khi gần đây đã có nhiều người chủ động viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo và nhường quyền lợi cho người khác. Bộ trưởng cho biết quan điểm xây dựng chính sách giảm nghèo đã có nhiều thay đổi.

Không đưa ra được giải pháp cụ thể về việc làm thế nào có chính sách để người dân yên tâm thoát nghèo, giải pháp Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra chỉ là biểu dương các tấm gương tốt và nâng cao chất lượng các chương trình hỗ trợ để người dân hồ hởi tham gia.  

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam