Truyền thông Bulgaria đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội

Ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, truyền thông, báo chí Bulgaria đồng loạt đăng tải nhiều bài viết phản ánh về chuyến thăm, đồng thời khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cũng như khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam đối với Bulgaria ở châu Á.

Báo “Tin Tức” dẫn lời Tổng thống Bulgaria Rumen Radev cho rằng Việt Nam là đối tác đáng tin cậy và quan trọng của Bulgaria ở Đông Nam Á,  hai nước có mối quan hệ hữu nghị, chân thành và tôn trọng lẫn nhau với lịch sử hơn bảy thập kỷ.

Ông Radev nhận định, chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu là bước tiến quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Bulgaria và Việt Nam theo hướng xây dựng quan hệ đối tác chiến lược thông qua tăng cường đối thoại ở cấp cao.

Theo ông, đối thoại chính trị được tăng cường trong những năm gần đây là tiền đề quan trọng để kích hoạt quan hệ kinh tế song phương trong một số lĩnh vực như năng lượng, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, y học, dược phẩm, công nghệ thông tin.

Báo này cũng dẫn lời của Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Rosen Zhelyazkov đánh giá cao và ủng hộ vai trò quan trọng của Việt Nam ở châu Á. Việt Nam sẽ giúp Bulgaria vào thị trường châu Á, ngược lại Bulgaria sẽ giúp Việt Nam vào thị trường châu Âu.

Trong khi đó Thông tấn xã Bulgaria nhấn mạnh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu ra 4 định hướng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bulgaria.

Thứ nhất là làm sâu sắc hơn quan hệ chính trị và ngoại giao; thứ hai là mở rộng hợp tác đầu tư kinh tế và thương mại trở thành trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương thời gian tới; thứ ba là quan hệ đối tác trong lĩnh vực chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; thứ tư liên quan đến việc thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực truyền thống như Giáo dục – Đào tạo, Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ sinh học, Nông nghiệp, Môi trường và Quản lý tài nguyên thiên nhiên.

Theo cơ quan truyền thông của “Liên minh các nhà báo Bungari”, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện Việt Nam coi trọng việc phát triển và kích hoạt mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Bulgaria-Việt Nam. Bài báo cũng nhìn nhận quan hệ Bulgaria-Việt Nam có lịch sử lâu dài và phong phú.

Hai nước duy trì đối thoại chính trị ở mức cao và hỗ trợ lẫn nhau trong một số tổ chức quốc tế. Bulgaria ủng hộ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đồng thời là thành viên Hội đồng Nhân quyền.

Nhiều tờ báo lớn uy tín khác của Bulgaria cũng đã tải nhiều bài viết, phân tích về  chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Truyền thông Bulgaria khẳng định chuyến thăm là nền tảng quan trọng góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, là nền tảng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai đặc biệt là triển vọng hợp tác thương mại, đầu tư trên cơ sở tận dụng các lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA. Chuyến thăm cũng khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong tăng cường hợp tác, mở ra một chương mới trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ giữa Quốc hội hai nước nói riêng và khu vực EU nói chung.

Vân Hương