Vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn trong khi tiền gửi vào ngân hàng lại tăng?

Sáng nay 14/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tăng trưởng tín dụng 2 tháng đầu năm 2024 giảm so với cuối năm 2023 trong khi lượng tiền gửi còn rất lớn. Người dân vẫn tiếp tục gửi vào ngân hàng 14 triệu tỷ đồng, song doanh nghiệp vẫn thiếu vốn cho sản xuất, kinh doanh; lãi suất cho vay vẫn còn cao; nợ xấu có xu hướng tăng; việc xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém còn chậm; một số chương trình tín dụng chưa hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu phân tích rõ, tìm ra nút thắt, nguyên nhân vì sao doanh nghiệp kêu thiếu vốn, khó tiếp cận vốn tín dụng, trong khi lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng lại tăng, mặc dù lãi suất huy động liên tục giảm. Cần nhận định rõ tình hình, các điểm nghẽn, chỉ ra nguyên nhân, biện pháp tháo gỡ, khắc phục việc cung ứng tín dụng của hệ thống ngân hàng đối với nền kinh tế, từng ngành, lĩnh vực để việc cung ứng vốn tín dụng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cho sản xuất, kinh doanh.

Các đại biểu cần đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân; giải pháp để các Ngân hàng thương mại bảo đảm tăng trưởng tín dụng cả năm khoảng 15% như Ngân hàng Nhà nước đã giao và tiếp tục giảm lãi suất cho vay, để hệ thống ngân hàng cùng chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam