Xót xa mộc bản hàng trăm năm tại chùa Tế Xuyên đang hư hỏng dần

Sau hàng trăm năm tồn tại, hiện nay nhiều mộc bản chữ Hán khắc trên gỗ thị dùng để in kinh sách tại chùa Tế Xuyên, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã bị thất lạc và hư hỏng do nứt, cong vênh, mối mọt mất chữ cần sớm được phục dựng để bảo tồn và lưu giữ.

Gắn bó với Chùa Tế Xuyên từ năm 1991 đến nay, Đại đức Thích Thanh Bằng gần như thuộc lòng từng mộc bản, kinh sách từ thời tiền tổ, hậu tổ để lại. Qua rà soát, Chùa Tế Xuyên có hơn 1.550 mộc bản, kích thước trung bình khoảng 25 X 35 cm dùng để in kinh sách, nhưng hiện tại chỉ còn hơn 1.400 mộc bản, trong đó nhiều mộc bản cũng đã bị hư hỏng mà chưa có giải pháp để bảo tồn.

Hàng nghìn mộc bản, kinh sách hiện nay chỉ được đựng trong các bộ kệ không có ván bưng, không có kho riêng chứa đựng để chống ẩm, mưa dột. Ngoài yếu tố về thời gian hàng trăm năm, chất liệu gỗ, giấy in và thời tiết khắc nghiệt làm cho mộc bản, kinh sách xuống cấp, còn có khá nhiều đoàn đến nghiên cứu và mượn để sao chép làm thất lạc.

Theo bia đá có tại chùa Tế Xuyên và các chữ khắc trên mộc bản, những mộc bản này có niên đại thời nhà Nguyễn. Đây không chỉ là vật chứng ghi dấu một thời kỳ tồn tại và chấp nhiệm vai trò truyền bá Phật pháp, mà còn là một di sản vô giá cần phải được bảo tồn và lưu giữ.

Chùa Tế Xuyên được xây dựng từ thời Lý và xếp hạng Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1996. Ngoài vẻ đẹp về cảnh quan, kiến trúc, chùa Tế Xuyên còn lưu giữ nhiều hiện vật có giá trị quý hiếm, trong đó có mộc bản. Tuy nhiên trước thực trạng nhiều mộc bản xuống cấp, hư hỏng như hiện nay, địa phương  cần sớm triển khai các giải pháp để bảo tồn, lưu giữ mộc bản cho hậu thế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng