Alo cử tri: Người dân xóm “ốc đảo” Đồng Mai vẫn mòn mỏi chờ có điện

Người dân phường Đồng Mai, quận Hà Đông, Hà Nội mua đất dịch vụ gần chục năm nay vẫn chưa có điện. Họ đã phải tự đấu dây điện từ nơi khác với giá cao. Cách đây 2 năm, Truyền hình Quốc hội đã từng thông tin về vụ việc với mong muốn sẽ được giải quyết sớm nhất cho người dân. Cho đến hiện tại, người dân vẫn chưa được cấp điện. Đây là phản ánh của người dân đến đường dây nóng Chuyên mục Alo cử tri thời gian vừa qua.

Sau 2 năm, nhóm phóng viên Alo cử tri đã quay lại khu 2 đất dịch vụ Đồng Mai, quận Hà Đông, thành Phố Hà Nội. Những cột đèn đường vẫn bất đắc dĩ làm thay cột điện, tủ điện trống trơn, dây điện trơ lõi. Hơn chục năm sinh sống, người dân ở đây vẫn chưa được cấp điện.

Đường dây điện tự mắc, khoảng 40 hộ dân tại đây đều chung 1 đường dây, điện mua của người dân trong vùng, mỗi nhà tự lắp công tơ điện riêng và tiền hàng tháng phải trả cao gấp đôi, gấp ba so với giá của nhà nước. Dù không phải tháng cao điểm, nhưng tiền điện của nhà chị Hồng cũng lên đến vài triệu đồng. 

Không điện sinh hoạt, tất nhiên cũng chẳng có điện chiếu sáng, vào ban đêm khu đất dịch vụ Đồng Mai chìm trong bóng tối. Để đi lại, người dân phải sử dụng đèn pin. Việc thường xuyên đi lại qua những con đường tối om khiến người dân không khỏi lo lắng.

Cách đây 2 năm, đại diện Ban quản lý Dự án quận Hà Đông đã khẳng định thời gian cấp điện nước cho người dân muộn nhất là trong tháng 4/2022. Tuy nhiên đến nay, người dân đã có nước sạch, nhưng vẫn chưa có điện để sử dụng. 

Cũng theo đại diện UBND phường Đồng Mai, địa phương tiếp tục kiến nghị các cơ quan liên quan của UBND quận Hà Đông có giải pháp cấp điện cho người dân khu đất dịch vụ Đồng Mai như đã cam kết.

Được biết dự án đất dịch vụ Đồng Mai là dự án đất dịch vụ đền bù cho người dân sau khi thu hồi đất để thực hiện dự án Cụm Công nghiệp Đồng Mai từ năm 2007 của UBND tỉnh Hà Tây. Tuy nhiên sau 14 năm, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dự án Cụm Công nghiệp Đồng Mai vẫn chỉ là bãi đất trống. Trong khi đó tại khu đất dịch vụ Đồng Mai, mỗi hộ dân cũng đã  đóng đầy đủ  phí cơ sở hạ tầng nhưng đến nay vẫn mòn mỏi chờ đợi các hạ tầng tối thiểu. THQHVN sẽ tiếp tục liên hệ UBND quận Hà Đông, UBND thành phố Hà Nội để thông tin đến quý vị và các bạn trong các chương trình tiếp theo.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!






Hoàng Tùng -

Lê Giang