Bệnh viện Mắt TP.HCM được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh TP. Theo đó, Bệnh viện Mắt TP.HCM và Nhà Thiếu nhi TP.HCM đã được xếp hạng di tích cấp thành phố.

UBND thành phố nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của chủ tịch UBND thành phố.

Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận 3 và UBND phường Võ Thị Sáu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với 2 di tích được xếp hạng nêu trên.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao có tờ trình đề xuất việc xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đối với 2 di tích trên. 

Sở này cho biết, Bệnh viện Mắt TPHCM, với chuyên khoa hạng I, là cơ sở nhãn khoa đầu ngành của thành phố. Đây là công trình do dòng Saint Paul của Pháp xây theo kiến trúc Pháp từ những năm 1930. Sau đó, bệnh viện được đổi thành Trung tâm Mắt và được đặt tên chính thức là Bệnh viện Mắt từ năm 2002.

Còn Nhà Thiếu nhi TPHCM thành lập từ năm 1975 tại số 55 Nguyễn Đình Chiểu với tên gọi Câu lạc bộ Thiếu nhi, sau này được dời đến số 169 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3.

Tòa nhà Thiếu nhi thành phố (nằm trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi) được xây dựng theo lối kiến trúc văn hóa Pháp, được dùng làm nơi trưng bày các hình ảnh, hiện vật gắn với lịch sử và phong trào hoạt động Đội của TPHCM.

(*) Nguồn: Tuổi trẻ

Lan Phương