Cô giáo dệt ước mơ bằng đôi chân

Ước mơ lớn nhất là được đứng trên bục giảng với cô Lê Thị Thắm từng rất xa vời khi sinh ra với cơ thể tật nguyền, không có đôi tay, mọi sinh hoạt gần như phải dựa vào mẹ. Thế nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cô gái nhỏ bé kém may mắn đó đã hiện thực hóa ước mơ trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Thanh Hóa. Kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, cùng THQHVN gặp gỡ và nghe câu chuyện truyền cảm hứng này.

Lê Thị Thắm sinh ra trong một gia đình thuần nông tại xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Khi mới chào đời, Thắm chỉ nặng hơn 1kg và không có hai tay. Dù kém may mắn so với các bạn nhưng mong muốn được học, được "cầm bút" luôn thôi thúc cô gái nhỏ. Thấy bạn học có bút, vở, Thắm cũng đòi mẹ mua, những nét chữ nguệch ngoạc từ đôi chân dần hình thành.

12 năm đèn sách em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và hàng loạt giải xuất sắc ở cuộc thi viết chữ đẹp, thi vẽ toàn tỉnh Thanh Hóa. Năm 2016, dù được Trường Đại học Hồng Đức đặc cách tuyển vào khoa Sư phạm Tiếng Anh, hệ đại học nhưng Thắm vẫn đăng ký dự thi bình thường. Ra trường, Thắm về làng và bắt đầu thực hiện ước mơ đứng trên bục giảng với lớp dạy tiếng anh miễn phí cho trẻ em địa phương. Thắm cũng là trường hợp được đặc cách tuyển dụng giảng dạy dù mất cả hai tay.

Vượt qua nghịch cảnh, cô gái nhỏ Lê Thị Thắm dần thực hiện ước mơ của mình, được đứng trên bục giảng, gắn bó với nhiều thế hệ học sinh và cống hiến trong môi trường giáo dục - nơi đã chở che, chứng kiến Thắm vượt lên chính mình.

Dẫu còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng cô giáo Lê Thị Thắm luôn tin rằng: "Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn".

Cũng nói mà luôn động viên tôi cũng như là giúp tôi có được nỗ lực như ngày hôm nay suy nghĩ đó là tôi tâm đắc đó là trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất bạn của tương lai đừng quên mình của hiện tại cứ đi về phía mặt trời bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn Dù bây giờ bạn đang đứng ở đâu đừng quên rằng bạn bản thân bạn vẫn đang tiến về phía trước.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phạm Cường -

Như Huỳnh